FANDOM

แบไต๋ ไฮเทค <tr><td align="center" colspan="2">
Beartaihitech

จากรูปเป็นตราสัญลักษณ์ของรายการ แบไต๋ ไฮเทค เอกซ์ทู</td></tr>
ประเภท วาไรตี้ทอล์คโชว์
ผู้ผลิต บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด
พิธีกร พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์
อ.ศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย
ที่รัก บุญปรีชา
พีรพล ฉัตรอนันทเวช
ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์
ต้นกำเนิด ไทย
ภาษา ไทย
การผลิต
สถานที่ อาคารเนชั่นทาวเวอร์ 1854 ถ.บางนา-ตราด ก.ม. 4.5 บางนา กรุงเทพมหานคร, ประเทศไทย
ความยาวตอน 1 ชั่วโมง 30 นาที - 2 ชั่วโมง
การออกอากาศ
เครือข่าย/สถานี เนชั่น แชนแนล
ระบบภาพ 480i
ออกอากาศ 5 พฤศจิกายน, พ.ศ. 2549 – ปัจจุบัน
รายการที่เกี่ยวข้อง
รายการก่อนหน้า สีสันโลก/ข่าวด่วนต้นชั่วโมง
เว็บไซต์ทางการ
แบไต๋ไฮเทค

แบไต๋ ไฮเทค เป็นรายการโทรทัศน์ ประเภทวาไรตี้ทอล์กโชว์ เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ออกอากาศทาง เนชั่น แชนแนล เป็นรายการสด ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลาประมาณ 22.00 น.- 23.45 น. ดำเนินรายการโดย พี่หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ , อ.ศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย, ที่รัก บุญปรีชา หรือที่รู้จักกันในนาม "พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที", พีรพล ฉัตรอนันทเวช หรือที่รู้จักกันในนาม "ปีเตอร์กวงควงมือถือ" และซี ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์

ประวัติ Edit

รายการ แบไต๋ ไฮเทค เป็นรายการโทรทัศน์วาไรตี้ทอล์กโชว์ข่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบการถ่ายทอดสด ที่ผลิตขึ้นโดย บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 จนถึงปัจจุบัน ผู้ดำเนินรายการในตอนแรกคือ พี่หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ , อ.ศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย และ พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที ในช่วงแรกจะมีช่วงรายการหลักๆ เพียง 2 ช่วงคือ

  • 1. ยำใหญ่ IT News
  • 2. คอมนู๋ไม่รู้เป็นไร

แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ.2551 ทางรายการจึงได้มีการปรับปรุงรูปแบบและฉากหลังของรายการใหม่ โดยได้เพิ่มพิธีกรเข้ามาใหม่คือคุณ พีรพล ฉัตรอนันทเวช หรือที่รู้จักกันในนาม "ปีเตอร์กวงควงมือถือ" ซึ่งมาพร้อมกับช่วงใหม่ "ปีเตอร์กวงควงมือถือ" ซึ่งเป็นการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ.2552 ทางรายการได้เพิ่มพิธีกรผู้หญิงคือคุณ ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ หรือน้องซี มาเป็นพิธีกรรายการในช่วงของข่าวสั้นทันโลกกับน้องซี

ล่าสุด ได้มีการเพิ่มช่วงรายการ ชาวโลกใน Youtube และ คนไทยในยูทูบ เพื่อเป็นการนำเสนอคลิปวิดีโอดีๆที่เกิดขึ้นบนโลก หรือนำเสนอผลงานฝีมือคนไทยที่น่าสนใจจากยูทูบในช่วงเปิดรายการ นอกจากนี้ หากทางรายการมีรายงานพิเศษ ก็อาจจะเพิ่มช่วงรายการออกมา เช่น มันสมองคนIT, New Gadget, Special Scoop, รายงานพิเศษ เรื่องต่างๆ เป็นต้น

ชื่อรายการ Edit

รายการแบไต๋ ไฮเทคมีการเปลี่ยนชื่อ 1 ครั้ง เนื่องจากต้องปรับปรุงฉากหลังและรูปแบบของรายการ

  • แบไต๋ ไฮเทค (5 พฤศจิกายน 2549-30 ธันวาคม 2550)
  • แบไต๋ ไฮเทค X 2 (X 2 อ่านว่า เอกซ์ทู)(6 มกราคม 2551-ปัจจุบัน)

วันและเวลาการออกอากาศ Edit

  • ปี 2549-2551 วันอาทิตย์ เวลา 22.15 - 24.00 น.
  • ปี 2552-ปัจจุบัน วันอาทิตย์ เวลา 22.15 - 23.45 น.

พิธีกรประจำรายการ Edit

พิธีกรในปัจจุบัน Edit

พิธีกรในอดีต Edit

รูปแบบรายการ Edit

รูปแบบของรายการของแบไต๋ ไฮเทค แบ่งรายการออกเป็น 5 ช่วง ได้แก่

  1. Prelude(ต้นรายการ) - เป็นการนำเสนอเหตุการณ์และเรื่องราวของพิธีกรในรอบ 1 สัปดาห์ และนำเสนอของรางวัล/ผู้สนับสนุน รวมถึงไฮไลท์ประจำสัปดาห์
  2. ชาวโลกใน Youtube / คนไทยในยูทูบ - เป็นการนำเสนอคลิปวิดีโอจากยูทูปที่ถูกโพสต์โดยชาวต่างชาติหรือคนไทย โดยมีความคิดสร้างสรรค์และน่าสนใจ
  3. ยำใหญ่ IT News - เป็นการนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับไอทีสารสนเทศทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
  4. ปีเตอร์กวงควงมือถือ - เป็นการนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ พร้อมทั้งนำโทรศัพท์ที่ออกมาใหม่มาทำการวิจารณ์
  5. คอมนู๋มือถือนู๋ ไม่รู้เป็นไร - เป็นการให้ผู้ชมทางบ้านเข้ามาสอบถามปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ พร้อมทั้งตอบคำถามชิงรางวัล

วิธีการติดต่อรายการ Edit

เป็นการให้ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับรายการ ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามปัญหาคอมพิวเตอร์ของผู้ชม ปัญหาระบบเครือข่าย ปัญหาโทรศัพท์มือถือที่ผู้ชมใช้อยู่ ฯลฯ และนอกจากนี้ยังมีการตอบคำถามเพื่อชิงรางวัลที่รายการนำมาแจกทุกสัปดาห์

วิธีการติดต่อรายการในยุคแรก Edit

สำหรับวิธีการติดต่อรายการ ในช่วงแรกมีช่องทางการติดต่อ 4 ช่องทางคือ โทรศัพท์ผ่านรายการในช่วงคอมนู๋ ไม่รู้เป็นไร, ส่งข้อความโดยใช้บริการข้อความสั้น (SMS), ติดต่อรายการผ่าน วินโดวส์ไลฟ์ เมสเซนเจอร์ และผ่านเว็บแคม (คือให้ผู้ชมทางบ้านบันทึกคลิปวิดีโอเกี่ยวกับปัญหาคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บแคมส่งมายังรายการ) แต่ต่อมาการติดต่อรายการผ่าน วินโดวส์ไลฟ์ เมสเซนเจอร์ อาจทำให้พิธีกรไม่สามารถตอบกลับข้อความจากผู้ชมทางบ้านได้ จึงหันมาใช้การติดต่อรายการผ่านกระดานสนทนาของเว็บไซต์รายการแทน จึงทำให้ผู้ชมทางบ้านสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านกระดานสนทนาของเว็บไซต์รายการได้

วิธีการติดต่อรายการในยุคปัจจุบันEdit

ต่อมาเมื่อมาถึงช่วงของแบไต๋ไฮเทค เอกซ์ทู ออกอากาศไปได้สักระยะหนึ่ง ทางรายการจึงตัดการติดต่อรายการผ่านเว็บแคมออกไป เนื่องจากเกิดปัญหาบางประการ ช่องทางการติดต่อของรายการจึงเหลือเพียง 3 ช่องทางคือ โทรศัพท์ผ่านรายการในช่วงคอมนู๋มือถือนู๋ ไม่รู้เป็นไร,ส่งข้อความโดยใช้บริการข้อความสั้น (SMS) และ กระดานสนทนา ของเว็บไซต์รายการ แต่พอในปี พ.ศ.2552 รายการแบไต๋ ไฮเทค จึงเพิ่มช่องทางการติดต่อรายการผ่าน ทวิตเตอร์ ของพิธีกร ซึ่งทำให้ผู้ชมทางบ้านหลายท่านตัดสินใจสมัคร ทวิตเตอร์ เพื่อติดต่อกับพิธีกรรายการ หลังจากนั้นการติดต่อผ่าน ทวิตเตอร์ ของรายการได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนเมื่อมาถึงปี พ.ศ.2553 ทางรายการจึงงดการส่งข้อความผ่านทาง SMS แล้วเปลี่ยนมาใช้เป็นการส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์ โดยการใส่แท็กข้อความ #beartai ตามหลังข้อความที่ผู้ชมทางบ้านได้พิมพ์เข้ามา

แขกรับเชิญ Edit

  • เรืองโรจน์ พูลผล (หรือ กระทิง พูลผล) (24 มกราคม พ.ศ.2553) ในช่วงต้นรายการ โดยคุณกระทิงเคยเป็น ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ในส่วน Google Earth , Sky , Map , Moon ซึ่งให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการที่เขาได้ทำงานใน กูเกิล และเรื่องต่างๆ ปัจจุบันได้ลาออกจาก กูเกิล แล้ว [1]
  • ปรัชญา ปิ่นแก้ว (18 เมษายน พ.ศ. 2553) - ในช่วงพิเศษ "ปรัชญาควง iPad" เป็นการนำคุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์ มานำเสนอ ไอแพด และโปรแกรมใน ไอแพด ที่ใช้ในการทำภาพยนตร์ของคุณปรัชญามาออกอากาศ
  • นที ศุกลรัตน์ (6 มิถุนายน พ.ศ.2553) ในช่วงต้นของรายการ ซึ่งเขาเป็น 1 ในคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เป็นการให้สัมภาษณ์เรื่องการออกใบเทคโนโลยี 3.9G และเรื่องเทคโนโลยี 3G ในประเทศไทย
  • เอกรัฐ น้อยอินต๊ะ (13 มิถุนายน พ.ศ.2553) ในช่วงต้นของรายการ โดยเป็นการให้สัมภาษณ์เขาซึ่งเป็นผู้ให้เสียงพากย์ สตีฟ จอบส์ ในงานต่างๆ และเป็นผู้ร้องเพลงในงาน Thailand Game Show ปี พ.ศ.2551-2553
  • พิสิฐไชย ตัณวรรณวิชช์(1 สิงคาคม พ.ศ.2553) ในช่วงต้นของรายการ โดยคุณพิสิฐไชย นั้นเป็นกรรมการบริหารสมาคม TACGA (หรือ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย) ได้อธิบายถึงงาน ACGA 2010 ซึ่งเป็นนิทรรศการที่ทำเสนอการ์ตูนแอนิเมชั่นที่สร้างโดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกทั้งจากฝีมือของคนไทยและต่างประเทศ

ปัญหาของการออกอากาศ Edit

อ้างอิง Edit

แหล่งข้อมูลอื่น Edit

อ้างอิงผิดพลาด: <ref> tags exist, but no <references/> tag was found